วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

น้ำตกพระเสด็จ




หลังจากเมื่อช่วงปลายปี 2555 มีการค้นพบน้ำตกแห่งใหม่ในจังหวัดลำปางคือ “น้ำตกพระเสด็จ” หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “น้ำตกวังเงิน” ตั้งอยู่ในสวนป่าของ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ สวนป่าแม่ทรายคำ บ้านวังเงิน หมู่ที่14 ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองลำปางเพียง 20 กิโลเมตร มีต้นกำเนิดของสายน้ำ มาจากตาน้ำชั้นบนสุดของน้ำตกที่ผุดออกจากยอดหน้าผาสูงร่วม 10 เมตร ไหลลดหลั่นกันลงมา กว่ายี่สิบชั้น โดยน้ำที่ไหลรวมกันในแอ่งน้ำ 




ปรากฏเป็นสีสันสวยงามเหมือนสีมรกต ซึ่งถือเป็นสิ่งที่แปลกตาหาดูชมได้ยาก องค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ต้องการจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จึงประสานไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาน้ำตกแห่งนี้


จากความต้องการดังกล่าว นายพัฒนา มาละใจ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายสิริศักดิ์ มีชื่อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา นายชัยชนะ โสภา หัวหน้าสวนป่าแม่ทรายคำ และคณะ จึงลงพื้นที่สำรวจเส้นทางและสภาพของน้ำตก หลังการสำรวจนายพัฒนา มาละใจ กล่าวว่า เส้นทางที่จะใช้เดินทางเข้ามาสู่น้ำตกแห่งนี้ ห่างจากถนนสายลำปาง – แจ้ห่ม ประมาณ 3 กิโลเมตร ถือว่าไม่ไกลมาก จึงจะสนอเรื่องการพัฒนาน้ำตกพระเสด็จแห่งนี้ต่อนางสุนี สมมี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เพื่อขอตัดถนนและซ่อมแซมทางเข้าน้ำตก






คาดการณ์ว่าประมาณต้นเดือนเมษายน 2556 จะสามารถใช้ถนนเส้นทางนี้ได้ โดยจะทำถนนตัดผ่านที่ทำการสวนป่าแม่ทรายคำ เพื่อสะดวกในการควบคุมนักท่องเที่ยวและป้องกันการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง แสดงความเป็นห่วงว่า หากเปิดน้ำตกแห่งนี้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเยี่ยมชมแล้ว เจ้าของพื้นที่จะต้องมีมาตรการควบคุมและช่วยกันดูแล เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศต่างๆ ให้คงเดิมมากที่สุด และให้องค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา และสวนป่าแม่ทรายคำ จัดระเบียบการเข้าเที่ยวชมให้ดี





ด้านนายชัยชนะ โสภา หัวหน้าสวนป่าแม่ทรายคำ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2556 เป็นต้นไป สวนป่าแม่ทรายคำจะปิดเส้นทางเข้าน้ำตกไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปเที่ยวชมชั่วคราว เพื่อปรับปรุงเส้นทางเตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่อไป








ท่องเที่ยวน้ำตกพระเสด็จ  จ.ลำปาง กัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น